Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Hàng trăm thương hiệu sẽ đăng ký ‘tên miền đại gia’

Nhiều hãng lớn sẽ không cần đến đuôi tên miền “tầm thường” như .com, .net nữa bởi họ có thể mua địa chỉ trang web kết thúc bằng tên công ty như là .Canon, .Microsoft miễn là chịu bỏ ra 185.000 USD.
Tổ chức tên miền quốc tế ICANN dự kiến sẽ có khoảng 500 đơn đăng ký đầu tiên sẽ được xử lý trong đợt I, bắt đầu từ ngày 12/1/2012. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp hiện tỏ ra khá lúng túng khi quyết định mua hay không. Do chỉ còn 3 tháng để tham gia đợt đầu, nhiều công ty lớn không muốn mạo hiểm chứng kiến đối thủ thâu tóm tên miền trước, đặt họ vào thế bất lợi khi cạnh tranh. Nhưng họ hiện cũng không chắc chắn domain này thực sự mang lại cho họ lợi thế gì, hay rốt cuộc cũng chỉ là những “mảnh đất” đắt đỏ và hoang sơ trên Internet.
“Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết dùng tên miền đó như thế nào, nó có điểm mạnh yếu gì, nhưng lại sợ chậm chân so với đối thủ”, Ken Hansen, Giám đốc kinh doanh tại đơn vị đăng ký tên miền .biz Neustar, nhận định trên The Register.
Việc lưỡng lự có thể khiến một số hãng vuột mất cơ hội đăng ký. Họ phải đáp ứng một loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà ICANN đưa ra, như thương hiệu không được quá giống nhau. Chẳng hạn, nếu một công ty có tên BBE đăng ký .bbe thì hãng truyền thông danh tiếng BBC sẽ rất vất vả để mua domain .bbc. “Nếu thương hiệu là một từ phổ thông trong từ điển (như Apple), họ cũng có nguy cơ bị đánh trượt”, Hansen cho hay.

Đuôi tên miền cấp cao đã được mở rộng không giới hạn.
ICANN cho rằng giá 185.000 USD không quá to tát so với những chiến dịch tiếp thị hoành tráng mà các thương hiệu lớn vẫn thực hiện. Chưa kể, mức giá này sẽ loại bỏ, hoặc hạn chế, tình trạng đầu cơ tên miền như hiện nay.
Hiện các công ty đều giữ bí mật về chuyện có đăng ký hay không, trừ Hitachi và Canon đã ra thông cáo về kế hoạch này. Các hãng như IBM hay Microsoft được kỳ vọng sẽ đệ đơn sớm.
Tên miền “đại gia” này được cho là sẽ mang đến phương thức quảng cáo mới, như Coca Cola có thể xây dựng trang Enjoy.coke (Uống Coca) hoặc các thành viên Facebook thay vì phải dùng tài khoản có đường link facebook.com/tên-của-bạn, họ có thể sở hữu địa chỉ tên-của-bạn.facebook…
Sau nhiều năm tranh cãi và trì hoãn, tại một cuộc họp quan trọng ở Singapore vào tháng trước, tổ chức tên miền quốc tế ICANN cuối cùng đã tập hợp đủ số phiếu bầu để cho ra đời hệ thống tên miền cấp cao gTLD (generic top-level domain) hoàn toàn mới. Về lý thuyết, bất cứ công ty nào trên thế giới cũng có thể mua tên miền có một không hai như .apple, .bmw, .twitter, .facebook… Đây được đánh giá là thay đổi có tầm ảnh hưởng nhất kể từ thời .com ra đời cách đây 26 năm.

3 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Amazon